(Tổ Quốc) - Dưới tác động của làn sóng COVID-19, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã ứng phó bằng cách dịch chuyển sang kinh doanh trực tuyến trên các sàn TMĐT.
Từ quý II/2020 đến nay, mặc dù giãn cách xã hội kéo dài đã tạo ra nhiều thách thức cho thị trường nhưng vẫn có một bộ phận kinh doanh chứng kiến doanh thu tăng trưởng tích cực. Đặc điểm chung của nhóm này là nhanh chóng chuyển đổi mô hình sang bán hàng đa kênh, cụ thể là dịch chuyển từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử để thích ứng với biến động thị trường, tăng cường tiếp cận khách hàng trong giai đoạn giãn cách xã hội và dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.
Đáp ứng xu thế mua sắm thời công nghệ
Thành lập công ty Thái Thiên Ân từ cách đây 4 năm, anh Mai Viết Quang đã thiết lập được 3 chi nhánh phân phối sản phẩm hàng tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM, chủ yếu phục vụ đối tượng khách hàng có gia đình, khách hàng trung niên quen thuộc với hình thức mua sắm truyền thống. Khi nhận thấy tiềm năng của tệp khách hàng trẻ có đặc tính ưa chuộng công nghệ, anh Quang đã chủ động mở gian hàng online đầu tiên trên Shopee.
Những đợt giãn cách xã hội đã thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của người mua hàng, nhu cầu mua sắm từ xa bùng nổ khiến cho việc bán hàng online trở thành một điều tất yếu, Thái Thiên Ân tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá gian hàng trên Shopee. Từ con số 0, Thái Thiên Ân hiện đạt được số lượng trung bình khoảng 5.000 đơn/tháng. Doanh thu đến từ Shopee lúc đầu chỉ chiếm 2% bây giờ đã chiếm 20% tổng doanh thu nhờ nhu cầu mua sắm các mặt hàng tiêu dùng tăng cao trong mùa dịch và tận dụng được lợi thế traffic "khổng lồ" cùng các gói hỗ trợ của sàn TMĐT Shopee.
Tận dụng hỗ trợ thiết thực từ sàn để gia tăng hiển thị
Từ phương diện của nhà bán hàng mới trên Shopee, chị Nguyễn Lan Phương - chủ gian hàng Bỉm Yubest - Youli - Merries thẳng thắn chia sẻ: "Chỉ sau một thời gian ngắn lên Shopee, doanh thu bán trên sàn chiếm trên 95% tổng doanh thu, vượt xa kỳ vọng dự tính của tôi nhờ việc tham gia hầu hết tất cả các chương trình hỗ trợ của Shopee".
Chủ cửa hàng Yubest chia sẻ thêm vè gói hỗ trợ từ Shopee.
Sau thành công của chương trình ưu đãi 50% gói Hoàn xu Xtra và gia tăng hiển thị trong tháng 5, Shopee Shopee tiếp tục tung ra mã giảm giá thẻ nạp Quảng Cáo Shopee với ưu đãi giảm 50% để giúp các nhà bán hàng tiết kiệm chi phí quảng cáo và gia tăng độ hiển thị tối ưu để đồng hành cùng các nhà bán hàng trong giai đoạn khó khăn. Chủ cửa hàng trên Shopee sẽ được mua 01 mã giảm 50%, tối đa 100.000 đồng đến 250.000 đồng cho đơn từ 0 đồng khi mua thẻ nạp Quảng Cáo Shopee, với hạn sử dụng kéo dài đến ngày 12.7.2021.
Hỗ trợ lần này mang tính thực tiễn cao khi tập trung vào gói ưu đãi Paid Ads nhằm giúp các shop gia tăng nhận diện ở các vị trị nổi bật dễ tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mới và tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng tốt hơn. Khi sử dụng kết hợp với công cụ marketing miễn phí của Shopee trong các chiến dịch hàng tháng như: "Flash Sale của Shop" hay "Chương trình khuyến mãi của tôi" đi kèm voucher giảm giá, voucher miễn phí vận chuyển, mua kèm deal sốc, quà tặng 0 đồng, các shop dễ dàng thu hút khách hàng hơn.
Sản phẩm và khách hàng vẫn là trọng tâm
Không chỉ xoay quanh việc quảng cáo để gia tăng độ hiển thị, hai vấn đề cốt lõi mà các chủ shop trên sàn TMĐT Shopee chú trọng đầu tư đó chính là chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Sự cạnh tranh về giá và đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt là quan điểm chung của các gian hàng trên Shopee như cửa hàng Beetech Store.
Trong khi đó, gian hàng bỉm Yubest tập trung vào việc quảng bá các deal 1K và hướng dẫn người mua cách lấy và sử dụng voucher, mã freeship, mã hoàn xu, đồng thời truyền thông mạnh mẽ các voucher hấp dẫn của shop vào các ngày sale lớn như 7.7 vừa qua hay ngày sale giữa tháng 15.7 Gì Cũng Rẻ sắp tới.
Beetech và Yubest là hai trong số rất nhiều nhà bán hàng trên sàn tiếp tục tham gia gói hỗ trợ "Đồng hành cùng Shopee, chung tay vượt Covid" trong tháng 6 với ưu đãi hỗ trợ Nhà bán hàng các mã hoàn xu 10% tối đa 15.000 Shopee Xu, áp dụng cho đơn từ 99.000 đồng khi khách hàng mua hàng tại Shop.
Rõ ràng, khi xu hướng bán hàng đa kênh vẫn tiếp tục chiếm ưu thế, trong đó bán hàng online trên các sàn TMĐT đang tỏ ra nổi trội, việc chuyển đổi từ hình thức kinh doanh truyền thống hiện đang vấp phải nhiều tác động ngoại cảnh sang kinh doanh trên nền tảng trực tuyến được đánh giá là bước đi khôn ngoan và hợp thời. Riêng với kinh doanh trên sàn, bài học cơ bản dành cho nhà bán hàng luôn bắt đầu từ việc hiểu rõ thế mạnh của mình và tận dụng những ưu đãi sẵn có từ sàn TMĐT để đạt được hiệu quả cao với chi phí hợp lý nhất.
Ánh Dương