Những “con số lịch sử” và “cột mốc tử thần” trong cuộc đời một YouTuber

(Tổ Quốc) - Nghề YouTuber cũng có những cột mốc, KPIs cần phải vượt qua.

Nhà sáng tạo nội dung YouTube đã trở nên phổ biến và được định hình là một nghề nghiệp. Người người làm YouTube, nhà nhà làm YouTube cũng đủ cho thấy sức hút của công việc này. Tuy nhiên, ngành nghề nào cũng có đòi hỏi nhất định và những cột mốc quan trọng mà ai cũng phải vượt qua. Đây là những thời điểm có ý nghĩa đánh dấu và "vinh danh" quá trình lao động vất vả.

Những KPIs đè nặng hữu hình và vô hình

Những con số chính là "KPIs hữu hình". Ngay từ khi bắt đầu thì 1.000 subscribers và 4000 giờ xem chính là 2 "cột mốc" đầu tiên, bởi đây chính là hai tiêu chuẩn để kênh của bạn được bật kiếm tiền và được duyệt tham gia vào mạng lưới của một YouTube MCN, như METUB Network. "Đầu xuôi đuôi lọt", các creators thời gian đầu chắc chắn cần phải giữ tinh thần thép, lập trường, vừa không được nản lòng.

Kênh Hà Mạnh chia sẻ: "Trước khi làm YouTube, mình nghĩ khó khăn lớn nhất là phải có một cái máy quay tốt, hoặc video ra đời chất lượng phải ổn. Sau khi làm thì mình thấy điều khó nhất là "tâm lý". Rất nhiều người bỏ cuộc chỉ vì không vượt qua được nỗi sợ hãi lúc bắt đầu".

Nút bạc với 100.000 subs, 1.000.000 subs với nút vàng, 10.000.000 subs với nút kim cương và 50.000.000 subs với nút ruby là những "con số lịch sử". Tuy nhiên giữa lưng chừng thì 300.000 và 700.000 subs cũng là những "cột mốc tử thần". Đây là 2 khoảng thời gian chứng kiến sự bão hoà trong nội dung, đòi hỏi chiến lược mới. Kênh Thầy Beo U40 cho biết: "Từ những video đầu tiên được 1.000 views rồi 5.000, 10.000 hay 50.000 views thì mình đã vô cùng hạnh phúc. Khi có video chạm mốc 1.000.000 views, 2.000.000 views thì mình thật sự vỡ oà. Bây giờ mới là 1/10 nút vàng thôi nhưng chắc chắn mình sẽ không nản chí, sẽ cố gắng hết mình để đạt 1.000.000 subs thật sớm".

Những “con số lịch sử” và “cột mốc tử thần” trong cuộc đời một YouTuber - Ảnh 1.

Kênh Thầy Beo U40 có 124.000 subscribers.

Gánh nặng vô hình là nội dung, đặc biệt là khi bạn vừa vượt qua các cột mốc trên. Đây cũng là "trở ngại" lớn nhất không chỉ của creators mà còn của nhiều ngành nghề khác: cạn ý tưởng. Nếu như khán giả không còn nhìn thấy những nội dung mới mẻ, hấp dẫn đồng nghĩa họ có thể sẽ tìm đến một kênh khác thu hút hơn. meGAME sau khi cán mốc 700.000 subs cho biết: "Gần đạt 1.000.000 subs thì chặng đường sẽ càng khó khăn. Thời điểm này tốc độ tăng trưởng sẽ chững lại nhưng cũng không được mất tinh thần, vì sẽ làm chất lượng các video giảm xuống, ảnh hưởng trực tiếp đến những khán giả đang theo dõi kênh. Vì vậy hiểu được tình hình của mỗi thời điểm rất quan trọng. Thứ 2 là tiếp tục tìm hiểu khán giả để đổi mới nội dung nhưng vẫn giữ được những bản sắc của kênh. Đừng vì quá nôn nóng trong việc phát triển mà đánh mất những thứ đặc sắc mà khán giả luôn nhớ tới về kênh của mình". 

Cái đầu bản lĩnh, tinh thần lạc quan để phát triển, coi trọng việc sáng tạo nội dung là nghề nghiệp nghiêm túc

Khởi nguồn của mỗi công việc đều là đam mê, sở thích và sau đó là biến đam mê trở thành công việc đúng nghĩa và tạo ra thu nhập. Với các nhà sáng tạo nội dung, nguồn thu từ YouTube là nguồn thu nhập đầu tiên. Sau khi trở thành các KOLs/ Influencers, họ sẽ có các hợp đồng với các nhãn hàng, tham dự sự kiện,... và nhiều nguồn thu khác. Vì vậy, chặng đường của một creators chuyên nghiệp rất gian nan và đòi hỏi một cái đầu tỉnh táo, tinh thần thép và nguồn năng lượng tích cực để đạt KPIs.

"meGAME tụi mình có 1 luật lệ đó là sẽ không giết chết bất kì 1 ý tưởng nào, dù điên rồ. Tụi mình cũng không ngại thử những cái mới và chấp nhận sai và thất bại. Lúc nào bí quá thì đừng nghĩ về nó nữa, đi làm những thứ mình thích khác, tự nhiên ý tưởng lại xuất hiện" - đại diện meGAME cho biết. 

Những “con số lịch sử” và “cột mốc tử thần” trong cuộc đời một YouTuber - Ảnh 2.

Đạt thành tích 1.000.000 subscribers thì các thành viên của meGAME sẽ lộ danh tính.

Về việc chinh phục các cột mốc mới sau 1.000.000 người đăng ký, kênh Thánh Ăn TV chia sẻ: "Lu sẽ còn phải trau dồi thêm rất nhiều kiến thức chuyên môn và liên tục học hỏi, tiếp thu từ những chuyên gia, sách báo,... Và tập trung sáng tạo ra nhiều content hay, nhiều series thú vị để giữ chân cũng như thu hút thêm nhiều khán giả mới".

Những “con số lịch sử” và “cột mốc tử thần” trong cuộc đời một YouTuber - Ảnh 3.

"Theo Lu, có thể gọi vui rằng làm YouTube cứ như là "làm dâu trăm họ".

Trong khi đó, Ping Lê nói thêm: "Mình ít khi bí content, bí quyết của mình là ngay khi nghĩ ra 1 ý tưởng độc đáo nào đó mình sẽ ghi chép lại. Chỉ cần vài dòng ý tưởng ngắn như vậy cũng đủ để mình xây dựng nên 1 kịch bản rồi".

Những “con số lịch sử” và “cột mốc tử thần” trong cuộc đời một YouTuber - Ảnh 4.

Kênh Ping Lê sở hữu gần 700.000 lượt đăng ký.

Là một YouTube creators không dễ, cũng không khó. Đây là nghề nghiệp cho phép bạn tự do sáng tạo và thể hiện bản thân, tuy nhiên, "kiên nhẫn" chính là từ khoá để bạn có thể sinh tồn và thành công trong "đại dương đỏ" này.

Ánh Dương

Tin mới