Thị trường bán lẻ: Công nghệ là vũ khí giúp bứt phá sau Covid

(Tổ Quốc) - Sau hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch, năm 2022 mở ra với nhiều tín hiệu tích cực cho ngành bán lẻ, mang đến cơ hội phục hồi và bứt phá cùng sự hỗ trợ của công nghệ.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, đến 80% doanh thu của nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã hồi phục, nhu cầu mua sắm tăng cao, thúc đẩy mức tăng trưởng của ngành trên 6% trong các tháng đầu năm. Đây là tín hiệu lạc quan để ngành bán lẻ nhanh chóng bứt phá trong năm 2022.

Với 95% giám đốc các doanh nghiệp trả lời có kế hoạch đầu tư đáng kể vào công nghệ (khảo sát của Gartner), lựa chọn loại công nghệ nào có thể hỗ trợ tăng tốc trên đường đua tăng trưởng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Có thể kể tới ông lớn ngành bán lẻ Walmart song hành với phát triển sản phẩm, kinh doanh, luôn ưu tiên chọn ứng dụng công nghệ như RFiD, blockchain… để tăng trải nghiệm mua hàng cho người tiêu dùng, tạo điểm nhấn để khách hàng trung thành ngày một tăng cao.

Có nên áp dụng các xu hướng công nghệ của thế giới, làm thế nào để thu hút khách hàng trên đa kênh, thay đổi phương thức ứng dụng công nghệ sau dịch bệnh như thế nào... là các câu hỏi mà doanh nghiệp Việt Nam cần tìm lời giải đáp. Với các nhóm công nghệ nổi trội như phân tích dữ liệu, AI, Cloud, tự động hóa quy trình bằng robot để dự đoán nhu cầu thị trường, đón đầu cơ hội kinh doanh mới, tạo ra trải nghiệm toàn diện cho khách hàng sẽ là bàn đạp giúp doanh nghiệp bứt tốc.

Vậy các doanh nghiệp cần làm thế nào để chọn đúng giải pháp sản phẩm công nghệ phù hợp với mình?

Thị trường bán lẻ: Công nghệ là vũ khí giúp bứt phá sau Covid - Ảnh 1.

Ví dụ như HDBank đã rút ngắn rút ngắn thời gian xử lý giao dịch nhanh gấp 30 lần và Central Retail xử lý đến 1,8 triệu hóa đơn bán lẻ trong một năm, với sự hỗ trợ của các "trợ lý robot ảo" tự động hóa quy trình nghiệp vụ của akaBot do FPT Software xây dựng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và con người dựa trên cốt lõi công nghệ RPA.

Sau Covid, phương thức mua bán qua kênh online, tiếp cận khách hàng trực tuyến tiếp tục đóng vai trò lớn nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm an toàn, thuận tiện. Ứng dụng công nghệ 5.0 kết hợp thực tế ảo như VR/AR dự báo sẽ là công nghệ chiếm lĩnh, tạo ra trải nghiệm mua sắm không giới hạn, là một trong những phương án được các doanh nghiệp tiên phong thực hiện.

akaVerse là sản phẩm hỗ trợ tăng cường chuyển đổi số trải nghiệm mua sắm. Giải pháp này cho phép ảo hóa các không gian các không gian trưng bày, cho người dùng trải nghiệm tham quan gian hàng, mua sắm. Kết hợp cùng các giải pháp như Cloud hóa hệ thống và tích hợp AI, nền tảng quản lý bán lẻ Retail Platform cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng akaInsight - công nghệ dữ liệu tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, hỗ trợ phân tích chân dung khách hàng 360 độ.

Các nền tảng thúc đẩy bán hàng tự động đa thiết bị (Sales Force Automation) do FPT Software xây dựng cũng giúp Mondelez Kinh Đô Việt Nam tiết kiệm hàng triệu đô la mỗi năm, hỗ trợ bán hàng tự động, đội ngũ bán hàng tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Đặc biệt trong chuỗi cung ứng, công nghệ dự đoán nhu cầu (Demand Forecasting) hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra chiếc lược cung ứng nhằm đáp ứng chính xác nhu cầu mua sắm trong mức chi phí hiệu quả. FPT Software cung ứng một hệ sinh thái công nghệ toàn diện, phục vụ ngành bán lẻ trên đà bứt phá trong năm 2022.

Đây là các minh chứng rõ rệt của việc hướng tới lựa chọn nhóm sản phẩm đã phục vụ loạt khách hàng danh tiếng khác, đã có số liệu để chứng minh rằng chúng hiệu quả. Loạt sản phẩm, giải pháp của FPT Software vốn liên tục được nhóm doanh nghiệp quy mô lớn thuộc Fortune Global 500 ứng dụng là một ví dụ nổi bật.

Thị trường bán lẻ: Công nghệ là vũ khí giúp bứt phá sau Covid - Ảnh 2.

Hội thảo do FPT Software phối hợp cùng Unilever Việt Nam và Heineken Việt Nam tổ chức

Hội thảo Chuyển Đổi Số Ngành Phân Phối & Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng - Phục Hồi Để Bứt Phá sẽ chia sẻ câu chuyện về hành trình vươn tới đột phá doanh thu trên nền tảng chuyển đổi số thành công. Chương trình có sự tham gia của ông Nguyễn Bảo Tri - Giám đốc Công nghệ Toàn quốc Unilever Việt Nam, ông Nguyễn Gia Anh Vũ - Giám đốc Công nghệ và Kỹ thuật số Heineken Việt Nam, trao đổi cùng các chuyên gia đến từ FPT Software như ông Đỗ Quốc Chung - Chuyên gia Truyền thông và Marketing số, ông Vũ Duy Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển Giải pháp Ảo hóa và Công nghệ 3D AkaVerse, diễn ra ngày 13/4 tại TP.HCM.

Độc giả dự sẽ được lắng nghe những câu chuyện, bài học chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ đa kênh từ góc nhìn của các doanh nghiệp đứng đầu thị trường bán lẻ, cùng cơ hội sở hữu Ipad Mini 6 khi đến tham dự trực tiếp chương trình. Độc giả quan tâm đăng ký tham dự tại đây.

Ánh Dương

Tin mới