Traphaco: Top 50 công ty niêm yết tốt nhất, nối dài tăng trưởng

(Tổ Quốc) - Traphaco vừa được Forbes Việt Nam bình chọn vào “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2022, là 1 trong 2 công ty dược phẩm hàng đầu đứng trong danh sách này.

Các doanh nghiệp trong bảng xếp hạng thuộc nhóm có kết quả kinh doanh và tăng trưởng tốt nhất trong năm 2021 và giai đoạn 2016-2020. Phần lớn các công ty trong danh sách là các công ty đầu ngành hoặc đã xác lập được lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực hoạt động. Thử thách mang tên Covid-19 không cản được đà tăng trưởng của các doanh nghiệp khi tổng f của các công ty tăng xấp xỉ 11%. Đặc biệt, mức độ cạnh tranh của bảng xếp hạng khá gay gắt khi năm nay xuất hiện tới 9 cái tên mới, tương ứng với những Doanh nghiệp không tăng trưởng đã rời khỏi danh sách được bình chọn.

Với Traphaco, công ty tiếp tục cho thấy năng lực bứt phá và duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ thông qua các dữ liệu tài chính trong 2 năm gần nhất và kết quả bán niên 2022 (xem đồ thị).

Traphaco: Top 50 công ty niêm yết tốt nhất, nối dài tăng trưởng - Ảnh 1.

Tăng trưởng trên nền thực hiện cao cùng kỳ

Báo cáo tài chính bán niên của CTCP Traphaco (TRA) cho thấy công ty tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, nằm trong nhóm doanh nghiệp dược tăng trưởng tốt nhất thị trường về doanh thu và lợi nhuận.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2022, Traphaco đã hoàn thành vượt mức tất cả các mục tiêu kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu thực hiện đạt 592,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 104 tỷ đồng, lần lượt tăng 7,6% và 19,5% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, công ty đạt 1.219 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 217 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế đạt 173,7 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa đầu năm, công ty đã đạt 53% kế hoạch về doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận đã được Đại hội cổ đông thông qua. Thu nhập trên mỗi cổ phần đạt 3.371 đồng, cao hơn gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo chia sẻ từ công ty, Traphaco đạt được kết quả trên nhờ việc đổi mới hệ thống bán hàng trực tiếp qua các nhà thuốc (OTC), song song với việc phát triển thị trường, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại và các tiêu chuẩn mới về quản trị bao gồm cải tiến hệ thống phần mềm quản lý bán hàng, tối ưu hệ thống vận chuyển nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu hàng hóa trong dịch bệnh.

Năm 2021, dù đứng trước những sóng lớn như sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, tăng giá nhiều nguyên liệu đầu vào, nhưng nhờ chuỗi giá trị xanh tự chủ về nhiều mặt, Traphaco đã vượt qua thách thức và cán mốc doanh thu hơn 2.160 tỉ đồng, tăng trưởng 13,2% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế hơn 265 tỉ đồng, tăng trưởng 22,2% so với năm 2020.

Trong nửa cuối năm, Traphaco tiếp tục phát triển, thúc đẩy hoạt động đấu thầu bệnh viện với những sản phẩm tân dược, sản phẩm chuyển giao công nghệ từ đối tác Deawoong (Hàn Quốc), nơi công ty đã tiếp nhận chuyển giao 12 sản phẩm mới và tăng cường hợp tác toàn diện.

Cho đến thời điểm này, chiến lược tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, trong đó chia tách mảng kinh doanh đông dược và ngoài đông dược đã bước đầu được triển khai thành công. Đây là một bước chuyển biến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng linh hoạt với những thay đổi của thị trường, nhằm hiện thực hóa mục tiêu chiến lược "Duy trì, giữ vững vị thế số 1 đông dược - tập trung đầu tư phát triển ngoài đông dược" của công ty.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 11 sản phẩm mới được triển khai ra thị trường, doanh số vượt 14% kế hoạch cả năm.

Việc cá nhân hóa với các chính sách kích thích bán hàng qua kênh OTC mà Traphaco thực hiện, đã thúc đẩy doanh thu hàng tự sản xuất của công ty tăng mạnh. Trên thực tế số liệu thu thập được từ các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, trong quý I-II/2022, tổng doanh thu dược phẩm của cả nước ước tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó kênh nhà thuốc tăng 23%, kênh bệnh viện giảm 5%. Kết quả mà Traphaco đạt được là trên mức trung bình ngành.

Ánh Dương

Tin mới