(Tổ Quốc) - Việc các cảng của Trung Quốc giảm năng lực hoạt động trong bối cảnh nhiều địa phương phong tỏa vì chiến lược Zero Covid đã khiến các tàu không còn dừng ở Singapore để tiếp nhiên liệu, đẩy doanh số xuống thấp kỷ lục.
Các siêu tàu container và nhiều loại tàu khác đang bỏ qua trung tâm tiếp nhiên liệu lớn nhất châu Á tại Singapore do sự gián đoạn tại các cảng của Trung Quốc buộc họ phải tính toán lại hải trình để tiết kiệm thời gian.
Theo đó, có tổng cộng 3.020 tàu dừng ở Singapore để tiếp nhiên liệu trong tháng trước, ít hơn 441 tàu so với một năm trước đó. Điều này dẫn tới doanh số bán nhiên liệu của nước này giảm xuống 3,77 triệu tấn trong tháng 3, mức thấp nhất theo mùa kể từ năm 2016.
Điều này cho thấy ngày càng ít tàu dừng ở Singapore do tắc nghẽn tại các cảng khiến các công ty tàu biển bỏ qua một số tuyến đường nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Việc Thượng Hải, thành phố 25 triệu dân, bị phong tỏa hoàn toàn khiến ách tắc nghiêm trọng tại một trong những cảng container lớn nhất thế giới. Thay vì lựa chọn xếp hàng chờ đợi, nhiều tàu đã chuyển hướng. Nó đang gây lên những áp lực với chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã vô cùng căng thẳng.
Số lượng tàu buôn dừng chân ở Singapore cũng đã giảm trong bối cảnh tắc nghẽn diễn ra ở nhiều nơi. Hiện tại, hàng trăm tàu đang đợi ở vùng biển phía đông Trung Quốc chờ dỡ hàng. Nhiều khả năng, chúng sẽ tiếp nhiên liệu ở Quảng Châu và Chu San thay vì tới Singapore.
Quốc đảo sư tử thường là điểm dừng chân tiếp nhiên liệu cho các tàu container di chuyển qua eo biển Malacca khi chúng đưa hàng từ đông bắc Á tới châu Âu. Các tàu chở quặng sắt từ Nam Mỹ đến Trung Quốc hay các tàu chở dầu thô từ Trung Đông đến châu Á cũng đi qua cảng của Singapore.
Tuy nhiên, nhiều lịch trình đã thay đổi. Công ty vận tải biển MSC Mediterranean đã thông báo với khách hàng rằng họ sẽ hủy các chuyến tàu từ châu Âu đến châu Á mà lẽ ra chúng sẽ dừng ở Singapore. Điều này lý giải vì sao lượng tàu tới tiếp dầu ở đảo quốc sư tử giảm sút.
Linh Anh