(Tổ Quốc) - Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga trên đất Ukraine tạo ra những vùng cấm bay, các chuyến bay bị hủy, bị ngăn cản vào không phận của nhau…, làm gián đoạn ngành hàng không thế giới, vốn mới chỉ bước đầu phục hồi từ đại dịch.
Ngay trước hành động quân sự của Nga, Ukraine đã đóng cửa không phận của mình, dẫn tới việc các máy bay không thể tới quốc gia này. Sáng 26/2, hãng hàng không Lufthansa cho biết họ sẽ đình chỉ các chuyến bay tới Nga trong 7 ngày tới và không sử dụng không phận của Nga do các vấn đề liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine.
"Các chuyến bay đang trong không phận Nga sẽ sớm rời khỏi đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt tình hình và trao đổi với các cơ quan chức năng trong nước và quốc tế", Lufthansa Group, hãng hàng không quốc gia của Đức, cho biết.
Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ Wizz Air nói rằng họ đang cố gắng sơ tán phi hành đoàn mắc kẹt ở Ukraine khi chiến sự nổ ra. "Chúng tôi đang nỗ lực để đưa nhân viên của mình rời Ukraine sớm nhất. Chúng tôi thường xuyên liên lạc với các phi hành đoàn và biết được nhiều người đã rời đi thành công bằng đường bộ", đại diện Wizz Air cho biết.
Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan KLM cũng tuyên bố sẽ dừng các chuyến bay đến Ukraine và giảm một số chuyến bay đến Nga để phi hành đoàn không phải qua đêm ở Nga.
Các chuyến bay đồng loạt tránh không phận Ukraine.
Trong khi đó, vùng cấm bay đã được mở rộng. Nhiều hãng hàng không tránh khu vực miền đông nước Nga kể từ thảm kịch MH17 của Malaysia Airlines năm 2014. Nhiều ngày qua, FlightRadar24, một công cụ chuyên theo dõi các chuyến bay trực tuyến, cho thấy không có máy bay nào bay qua Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra.
Ngoài ra, nhằm phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, nhiều quốc gia đã cấm các hãng hàng không Nga bay vào không phận của mình. Giới chức Anh đã ban hành lệnh cấm máy bay Nga hạ cánh, dẫn tới việc Nga cấm các hãng hàng không Anh sử dụng không phận của mình để đáp trả.
Bruce Chan, một nhà phân tích hậu cần tại Stifel, nói rằng: "Bất kỳ yêu cầu chuyển hướng nào với phi cơ xung quanh các vùng cấm bay sẽ làm tăng chi phí nhiên liệu. Điều này trở nên tồi tệ hơn vào thời điểm các hãng hàng không đang phải vật lộn với giá nhiên liệu tăng vọt".
Tuy nhiên, các hãng hàng không đều nhận định rằng việc tăng thời gian bay và chi phí vận hành là giải pháp tốt nhất để các chuyến bay diễn ra an toàn và hiệu quả. Trong khi đó, một số hãng hàng không đang tìm hiểu khả năng hậu cần và cung cấp nhiên liệu tại nhiều sân bay trong khu vực để dự phòng trường hợp họ sẽ phải quá cảnh ở đó trong trường hợp Nga cấm bay trên toàn lãnh thổ rộng lớn của nước này.
Ở thời điểm hiện tại, Nga đang là tâm điểm trong các lệnh trừng phạt của phương Tây và đồng minh vì chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine. Các biện pháp trừng phạt được phương Tây thiết kế để nhằm mục đích gây tổn hại lớn nhất cho nền kinh tế của Nga.
Ngay lập tức, giá dầu trên thị trường đã tăng mạnh và duy trì ở mức cao. Giá một loạt các loại nông sản, kim loại, vốn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nga và Ukraine cũng tăng phi mã do lo ngại căng thẳng.
Linh Anh